5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả chuối

Đăng bởi
Sức khỏe, Thực phẩm
03/08/2021 8:00 am

Chuối là món trái cây tráng miệng phổ biến ở Việt Nam. Ở các nước phương Tây, chuối thường được mang kèm vào hộp cơm trưa hoặc chế biến thành các món ăn khác. 

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc ăn chuối:

Chuối rất bổ dưỡng

Một quả chuối trung bình cung cấp 110 calo không có chất béo và:

  • Protein: 1 gram
  • Carbohydrate: 28 gram
  • Đường: 15 gram (tự nhiên)
  • Chất xơ: 3 gram
  • Kali: 450 mg
  • Magiê: 32 mg
  • Vitamin C: 10,3 mg
  • Vitamin B6: 0,4 mg

Trên thực tế, một quả chuối có thể cung cấp cho bạn 9% lượng kali, 8% magiê, 11% vitamin C được khuyến nghị hàng ngày (RDI). Nhà tư vấn dinh dưỡng Lisa Richards cho biết: “Chuối nổi tiếng với hàm lượng kali cao, nhưng còn các vitamin và khoáng chất khác cũng rất đáng được chú ý. Chuối cung cấp đáng kể B6 và chất xơ, đóng vai trò quan trọng trong các chức năng quan trọng của cơ thể như giảm cholesterol và cân bằng tâm trạng”.

© Brent Hofacker/Shutterstock

Chuối giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Chuối chứa pectin và tinh bột kháng có thể làm giảm lượng đường trong máu. Những chất xơ hòa tan này hoạt động phối hợp với nhau bằng cách tăng cảm giác no, ngăn bạn ăn quá nhiều và làm chậm tốc độ tiêu hóa. 

Ngoài ra, tùy thuộc vào độ chín, chuối có chỉ số đường huyết (GI) từ 30 đến 60. Chỉ số đường huyết đo lường xem carbohydrate trong thực phẩm thay đổi lượng đường trong máu như thế nào, từ thang điểm từ 0 đến 100. 

Ăn trái cây xanh hơn sẽ làm chỉ số GI của bạn thấp hơn. Monica Auslander Moreno, chuyên gia dinh dưỡng chính tại Miami’s Essence Nutrition, cho biết: “Điều quan trọng là phải kết hợp carb với protein và chất béo. Nếu không, lượng đường trong máu sẽ tăng vọt và rồi nhanh chóng giảm xuống”. Cô gợi ý mọi người nên kết hợp chuối với trứng, sữa chua, bơ đậu phộng.

Chuối hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Kali vừa là khoáng chất, vừa là chất điện phân. Chất điện giải là công cụ điều chỉnh sự co cơ. Kali và sức khỏe tim có mối liên hệ chặt chẽ với nhau bởi trái tim chính là cơ bắp. 

Kali cũng giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể. Quá ít kali và quá nhiều natri khiến cơ thể có nhiều chất lỏng và khối lượng máu trong máu cao hơn. Điều này sẽ làm bạn tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Một đánh giá năm 2017 cho thấy những người bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao sẽ giảm huyết áp nếu bổ sung kali. Vì nghiên cứu nói về mối liên hệ giữa kali và huyết áp cao, FDA chấp thuận tuyên bố sức khỏe sau: “Chế độ ăn uống có thực phẩm chứa kali tốt và ít natri có thể làm giảm nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ”. Phân tích lưu ý rằng chuối đặc biệt chứa nhiều kali.

© Paulo Vilela/Shutterstock

Chuối có thể giúp giảm cân

Hàm lượng carbohydrate cao khiến chuối không được chào mừng trong các thực đơn ăn kiêng. Nhưng chúng ta cũng không bị gặp vấn đề về cân nặng nếu ăn chuối. Trên thực tế, chuối có thể giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn. 

Chuyên gia Richards cho biết, sự kết hợp của pectin và tinh bột kháng sẽ làm chậm quá trình làm trống rỗng dạ dày, khiến bạn ăn ít calo hơn. Chuối càng xanh thì càng chứa nhiều tinh bột kháng. 

Một đánh giá năm 2019 kết luận rằng chuối xanh – trong bất kỳ trạng thái chế biến nào (ăn tươi, nấu chín, sấy khô, nghiền thành bột) đều khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Do hàm lượng chất xơ cao, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra giả thuyết rằng chuối xanh có thể hỗ trợ ngăn ngừa hoặc chữa lành các bệnh đường ruột, giảm lượng cholesterol trong máu và giúp ngăn ngừa ung thư đường ruột. 

Chuyên gia Moreno nói rằng khi kết hợp chuối với một chế độ ăn uống cân bằng, carbs sẽ giúp bạn sản xuất nhiều serotonin hơn, từ đó điều chỉnh sự trao đổi chất và mức năng lượng của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chuối xanh có nhiều chất xơ nên có thể gây đầy hơi, chướng bụng và táo bón.

© Shutterstock

Chuối tốt cho hệ tiêu hóa

Chuối vừa có hại vừa có lợi cho sức khỏe đường ruột. Theo chuyên gia Richards, do lượng tinh bột kháng và pectin cao, chuối xanh dễ làm bạn bị táo bón, làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày. Còn chuối chín có ít tinh bột kháng, nhiều chất xơ nên dễ hòa tan trong nước làm phân dễ dàng đi qua hơn. Nhưng chuối cũng chứa chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan có khả năng hấp thụ và xử lý chất dinh dưỡng, còn chất xơ hòa tan tạo ra sự mềm mại để cơ thể thải độc tố khỏi hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng ăn nhiều chuối chín có thể gây tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ em.

Nguồn: Trithucvn.org
Trở lên Trên ▲
Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0



    Trở lên Trên ▲